คำอธิบายรายวิชา
ความเข้าใจพื้นฐานของการวิจัยเชิงคุณภาพในวิทยาศาสตร์ศึกษา การเตรียมข้อมูลเชิงคุณภาพในวิทยาศาสตร์ศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสร้างข้อสรุป และการสร้างความน่าเชื่อถือของผลการวิจัยเชิงคุณภาพ
- วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO)
- ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายและลักษณะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพในวิทยาศาสตร์ศึกษาได้
- ผู้เรียนสามารถเตรียมข้อมูลดิบ (Data preparation) ด้วยการจัดระเบียบข้อมูล ให้รหัส จัดหมวดหมู่และทำดัชนีข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสัมภาษณ์หรือข้อมูลจากแหล่งอื่นได้
- ผู้เรียนสามารถดำเนินการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และสร้างข้อสรุปจากข้อมูลเชิงคุณภาพได้ถูกต้องตามกระบวนการ
- ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความน่าเชื่อถือ (Credibility) ของข้อมูล และสามารถสร้างความน่าเชื่อถือของข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพในวิทยาศาสตร์ศึกษาได้