คำอธิบายรายวิชา
การเล่นเป็นธรรมชาติของเด็กทุกคนและมีความสำคัญต่อพัฒนาการทุกด้านของเด็ก แม้กระทั่งเด็กป่วยความต้องการเล่นก็ยังคงมีอยู่เด็กปฐมวัยเป็นวัยของการเสริมสร้างพัฒนาการ ผู้ดูแลเด็กจึงควรมี ความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการแก่เด็กปฐมวัย ดังนั้นเนื้อหาในรายวิชานี้จึงเน้นให้ผู้เรียนได้ทราบถึงความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ ของการเล่น แนวคิดทฤษฎีและพัฒนาการการเล่นในเด็ก ประเภทการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย การใช้เครื่องมือDSPMในการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย การจัดกิจกรรมการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย แนวทางการจัดกิจกรรมการเล่นไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่สุขภาพดีและป่วย
- วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO)
- ผู้เรียนสามารถบอกความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของการเล่นได้
- ผู้เรียนสามารถอธิบายแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเล่น และกิจกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัยได้
- ผู้เรียนสามารถอธิบายประเภทของการเล่น ลักษณะการเล่น หลักการจัดการเล่นและระบุการเลือกของเล่น เด็กปฐมวัยได้
- ผู้เรียนสามารถนำการประเมินพัฒนาการไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยและให้คำแนะนำบุคคลอื่นได้
- ผู้เรียนสามารถนำแนวทางการจัดกิจกรรมการเล่นไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กป่วยปฐมวัยได้